วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หนังสือ ทำชีวิตให้ได้ดี และมีสุข

วันนี้ผมขอแนะนำหนังสือ ดีๆ อีกเล่มหนึ่งที่ผมใช้ยึดอ่านเวลาท้อแท้ใจหรือใช้เป็นแบบอย่างแนวทางในการดำรงชีวิต  หนังสือ เล่มนี้ชื่อ ทำชีวิตให้ได้ดีและมีสุข  เป็นหนังสือในชุดทางสายเอก ของสำนักพิมพ์อัมรินทร์  โดยเป็นการรวบรวมจากเทปการบรรยายของ ดร.สนอง วรอุไร รวบรวมมาเฉพาะส่วนที่เป็นหัวกะทิ อัดแน่นไปด้วยสาระ ความรู้ และเคล็ดลับของการใช้ชีวิต เรียบเรียงเข้าด้วยกันอย่างเป็นระเบียบ อ่านบทใดก่อนก็ได้  ค่อยๆ อ่านไปทีละบท และอ่านให้จบทั้งเล่ม ผมยังกลับมาอ่านทบทวนอีกหลายครั้ง หลายรอบ ตามคำนำในหนังสือ ที่ว่าอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะทำให้รู้ว่า แท้จริงแล้วจิตของเรา มีศักยภาพมากกว่าที่คิด ถ้าทำจิตให้นิ่งเป็นสมาธิแล้ว เราจะขยันมาก มีความกระตือรือร้น และทำงานได้ไม่เหน็ดเหนื่อย ตื่นเมื่อไรก้อทำงานได้เมื่อนั้น สติปัญญาจะแจ่มใสละเอียดมาก หนังสือเล่มนี้ยังพูดถึง ไอคิว อีคิว เอ็มคิว และเอสคิวอีกด้วย  ตัวผมเองไม่เคยพบอจ.สนองครับ แต่อ่านจากประวัติท่านเป็นอดีตอาจารย์ที่ม.เชียงใหม่ และเคยอุปสมบทและฝึกวิปัสสนากรรมฐานกับพระเทพสิทธิมุนี (ท่านเจ้าคุณโชดก) ที่คณะห้า วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ ท่าพระจันทร์ ในช่วงเวลา 30 วันที่ท่านอจ.ฝึกกรรมฐาน ได้ตั้งสัจจะอธิฐานมุ่งมั่นเพื่อธรรมะของพระพุทธองค์ และนำธรรมะนั้นมาสั่งสอนและท่านยังเป็นวิทยากรมาสอนคนนอกวัดอย่างเราๆ ทุกวันนี้  เนื้อหาในหนังสือ ที่สำคัญแต่ละบทเช่น
  • ทำความเข้าใจเรื่อง กาย ก่อน
  • จิต สำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด
  • พลังจิต 
  • จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว
  • อะไรหรือคือสิ่งนำชีวิต
  • ชีวิตดีต้องตีบทแตก
  • กำหนดสเป๊คให้ชีวิต
  • สูตรสำเร็จของชีวิต
  • ส่วนผสมของความสมหวัง
  • ปัญญากับการศึกษาที่ถูกทาง
  • หกขั้นสู่ตัวฉันที่ พัฒนาแล้ว
  • ใช้ธรรมทำงาน
  • ตั้งรับชีวิตด้วยสติ
  • บทสรุปสู่ชีวิตที่เปี่ยมสุข
              ทุกวันนี้ผมจะหยิบหนังสือเล่มนี้มาทบทวนเสมอ และต้องขอขอบคุณสำนักพิมพ์อัมรินทร์ที่มีหนังสือดีๆ แบบนี้ออกมาให้ได้อ่าน และขาดไม่ได้ต้องขอขอบคุณ ผู้เรียบเรียง คุณฐิติขัวญ เหลี่ยมศิริวัฒนา ที่ช่วยเรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ออกมาได้ดี เป็นหนังสือที่ผมขอแนะนำให้มีไว้ติดบ้านเล่มหนึ่งครับ เล่มที่ผมซื้อมาน่าจะประมาณปี 2550-2551 เพราะเป็นการพิมพ์ครั้งที่ 11 แล้วคับ ไม่แน่ใจว่าหนังสือเล่มนี้ยังมีวางขายที่ร้านนายอินทร์อีกหรือเปล่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีขาย ก็ขอยืมเจ้าของบล้อกก่อนได้มั้ยคะ อิ อิ

    ตอบลบ